• Loading...
 
"Tiếp lửa" cho thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp
Ngày xuất bản: 14/03/2018 8:36:00 SA

 Trong những năm gần đây, “làn sóng” khởi nghiệp đã lan rộng và có sức thu hút mạnh mẽ từ cộng đồng, đặc biệt là đối với thanh niên. Trên tinh thần đó, Tỉnh doàn Yên Bái đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số nhằm hỗ trợ, thúc đẩy, khích lệ thanh niên tạo việc làm để giảm nghèo, và lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Đây là dự án đầu tiên và có thể coi là dự án “mở đường” cho phong trào khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số ở Yên Bái nhất là trong điều kiện nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc ngày càng khó khăn.

 

Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội doanh nhân trẻ triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số

Hờ A Sênh và Hờ A Chở đều là dân tộc Mông thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên. Cả hai đều là thanh niên mới độ 23, 24 tuổi với tinh thần đầy nhiệt huyết, ước mơ và hoài bão, tràn đầy năng lượng của tuổi trẻ. Mỗi người có ước mơ riêng, mục tiêu riêng nhưng đều với một quyết tâm chung đó là xóa bỏ cái nghèo, lạc hậu, phát triển kinh tế để làm giàu.

Sênh sinh năm 1995, là con cả trong một gia đình có 5 người con, nhà chỉ làm nông nghiệp, diện tích đất ít nên cũng chỉ đủ ăn. Nhận thức được hoàn cảnh gia đình, Sênh cố gắng, nỗ lực học tập và thi đỗ vào khoa Sử - Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Vì gia đình quá nghèo, không đủ nuôi Sênh trang trải cuộc sống, học đến năm 2 thì Hờ A Sênh bỏ dở, xuống Hà Nội làm thuê để đỡ đần bố mẹ và giúp đỡ các em. Còn Hờ A Chở sau 2 năm đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, em trở về quê hương tập trung chăm lo phát triển kinh tế gia đình nhưng vốn không có, định hướng không rõ ràng, nên kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn.

Có thể khẳng định, câu chuyện khởi nghiệp, phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vẫn gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân nhưng tựu chung lại vẫn là do thiếu vốn và thiếu định hướng dẫn đến nhiều người chọn con đường đi làm thuê, làm xa để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Để tiếp lửa cho thanh niên khởi nghiệp, vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp với Hội doanh nhân trẻ triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số nhằm hỗ trợ, thúc đẩy, khích lệ thanh niên tạo việc làm để giảm nghèo, phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu từ chính tiềm năng, lợi thế của địa phương mình. Đây là dự án đầu tiên và có thể coi là dự án “mở đường” cho phong trào khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số ở Yên Bái nhất là trong điều kiện nguồn lực thực hiện các chính sách dân tộc ngày càng khó khăn.

Anh Bùi Thanh Dân - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cho biết: “Rất nhiều thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh có quyết tâm, có chí làm giàu nhưng phần lớn họ đều thiếu vốn sản xuất, xuất phát từ khó khăn đó, Tỉnh đoàn Yên Bái và Hội Doanh nhân trẻ đã chủ động triển khai dự án khởi nghiệp cho thanh thiên dân tộc thiểu số nhằm thu hút thanh niên lập nghiệp trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Dự án thành công sẽ tạo sức lan tỏa rộng rãi trong thanh niên nói chung và thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói riêng”.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ, lãnh đạo huyện Trấn Yên cùng 2 bạn đoàn viên chủ dự án là Hờ A Sênh và Hờ A Chở trồng cây gáo vàng

Để thực hiện dự án này, Tỉnh đoàn Yên Bái, Hội Doanh nhân trẻ phối hợp với huyện Trấn Yên, cùng khảo sát và lựa chọn xã Hồng Ca là địa điểm đảm đảm đủ các điều kiện về đất đai, khí hậu, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và là xã đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới để triển khai mô hình. Với số vốn hỗ trợ 300 triệu đồng, dự án được thực hiện trên diện tích gần 2 ha và giao cho 2 thanh niên là Hờ A Sênh và Hờ A Chở, thôn Khuôn Bổ làm chủ để trồng cây gáo vàng, trồng nghệ đỏ làm dược liệu và chăn nuôi lợn rừng.

“Nuôi lợn để thanh niên có việc làm đều đặn hằng ngày, còn trồng nghệ một năm đã cho thu hoạch rồi mà giá thị trường dao động từ 10-15 nghìn đồng/kg nghệ tươi, trồng cây gáo vàng 10 năm thì được khai thác. Toàn bộ đầu ra của sản phẩm đã được các công ty, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu nếu dự án thành công. Tôi tin tưởng rằng mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững”. Anh Bùi Thanh Dân - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ cho biết thêm.

Để thực hiện hiệu quả dự án, vai trò của đoàn thanh niên là rất quan trọng, đặc biệt trong công tác tuyên truyền để không chỉ thanh niên mà người dân, chính quyền địa phương hiểu được ý nghĩa của việc triển khai mô hình đối với phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số, từ đó tiếp sức, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp.

Anh Hà Anh Tuấn - Bí thư Đoàn xã Hồng Ca chia sẻ: “Đoàn xã thực sự phấn khởi khi dự án khởi nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số đầu tiên được thực hiện tại đây. Thanh niên trong xã đã đón nhận rất nhiệt tình và quyết tâm sẽ cùng Hờ A Sênh và Hờ A Chở triển khai hiệu quả dự án này. Khi dự án thành công, chắc chắn sẽ được nhân rộng trong toàn xã. Trước mắt, Đoàn xã sẽ huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ 300 ngày công lao động để trồng cây, xây dựng chuồng trại và đồng hành cùng 2 bạn trong quá trình thực hiện mô hình”.

Anh Đỗ Minh Huấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: “Dự án khởi nghiệp trong thanh niên dân tộc thiểu số ở Yên Bái có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương. Thời gian tới, Tỉnh đoàn Yên Bái sẽ chỉ đạo các cấp bộ đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào khởi nghiệp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, cống hiến của sức trẻ trong thanh niên, nhất là thanh niên vùng cao, vùng dân tộc thiểu số; đồng thời thường xuyên nghiên cứu, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai, vận dụng các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên thanh niên với quyết tâm không để khởi nghiệp chỉ làm phong trào mà phải làm bền vững”.

Tháng 3 - Tháng đang sôi sục các hoạt động của tuổi trẻ. Với trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ, mỗi thanh niên chúng ta hãy bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ nhất để khởi nghiệp thành công, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Theo Cổng Thông tin điện tử tỉnh