• Loading...
 
Chủ tịch Hội DNT Đồng Nai Đặng Văn Điềm
Ngày xuất bản: 06/02/2017 1:51:00 CH

Chính phủ hiện đang đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trên cả nước với việc tạo môi trường ngày càng thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Là một tỉnh công nghiệp lớn với nền kinh tế phát triển năng động, Đồng Nai có nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Đặng Văn Điềm đã dành cho Báo Lao động Đồng Nai cuộc trao đổi về vấn đề này.


 
Ông Đặng Văn Điềm - Chủ tịch Hội doannh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai
 
P.V: Năm 2016 là Năm quốc gia khởi nghiệp. Ông có suy nghĩ gì về sự kiện này?
 
- Ông Ðặng Văn Ðiềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Ðồng Nai: Hiện nay, Chính phủ đã phát động chương trình Quốc gia khởi nghiệp, với năm 2016 là Năm quốc gia khởi nghiệp. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã thành lập Câu lạc bộ khởi nghiệp. Các chương trình và chính sách hỗ trợ này đã là các yếu tố khá đầy đủ để các bạn trẻ tự tin hơn trong việc khởi nghiệp. Tôi cho rằng đây cũng là thời điểm phù hợp để đẩy mạnh khởi nghiệp, vì dân số trẻ của chúng ta nhiều, nhưng chưa có được một động lực để các bạn trẻ lao vào nghiên cứu, tìm tòi.
 
Xuất phát từ những khó khăn về nguồn vốn đã trải qua khi khởi nghiệp của chúng tôi, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ðồng Nai đã thành lập một quỹ khởi nghiệp có giá trị 2 tỷ đồng. Quỹ hỗ trợ này có các tiêu chí đánh giá riêng, trong đó ưu tiên các lĩnh vực như công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao. Số vốn vay tối đa 200 triệu đồng cho một dự án, áp dụng lãi suất ngân hàng và không cần thế chấp. Ở quy mô lớn thì chúng tôi không đáp ứng được, nhưng dưới góc độ khởi nghiệp, các dự án ban đầu cần làm quy mô vừa phải, vừa tầm thì chúng tôi sẽ có chính sách để hỗ trợ. Tôi cho rằng số vốn này đối với các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp đã là phù hợp.
 
Các đối tượng khởi nghiệp sẽ hoàn toàn không gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn quỹ này. Vì trong việc cấp vốn cho các dự án khởi nghiệp, chúng tôi chỉ xác định đối tượng là những người từ 18 - 45 tuổi và các dự án có tiêu chí phù hợp. Chúng tôi không giới hạn họ phải là hội viên hoặc có quan hệ quen biết. Chỉ cần nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ thẩm định. Tôi cũng xin nói cụ thể là khi các bạn nhận được số tiền vốn vay hỗ trợ cho dự án, Hội Doanh nhân trẻ cũng sẽ hỗ trợ về mặt hướng nghiệp, kinh nghiệm và tư vấn, chứ không phải chỉ cho vay rồi thôi. Ðây sẽ là những điều kiện rất tốt cho các bạn trẻ vì họ đã có sẵn nền tảng về trình độ học vấn, lại nhận được sự hỗ trợ về vốn và kinh nghiệm.
 
Ðồng Nai là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp lớn nhất cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với rất nhiều tiềm lực và điều kiện thuận lợi. Cơ sở hạ tầng giao thông cũng đang phát triển rất mạnh với các đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành, và sắp tới có thể là cao tốc Biên Hòa - Cái Mép - Thị Vải và cả Sân bay quốc tế Long Thành. Ðây chính là các yếu tố sẽ giúp kinh tế Ðồng Nai phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Và đây chính là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các bạn trẻ để khởi nghiệp. Nếu ngay từ bây giờ các bạn không tìm hiểu để khởi nghiệp thì sẽ đánh mất cơ hội lớn này. Ngoài ra, cũng rất cần có sự hỗ trợ từ phía chính quyền dành cho các đối tượng khởi nghiệp.
 
P.V: Ông đánh giá thế nào về phong trào khởi nghiệp hiện nay ở Ðồng Nai?
 
- Ông Ðặng Văn Ðiềm: Khó có thể đánh giá một cách chính xác, vì tôi chỉ đứng dưới góc độ của Hội Doanh nhân trẻ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, chúng tôi đã trao đổi với các trường đại học, Ðoàn thanh niên về quỹ khởi nghiệp của Hội nhưng cũng chỉ mới nhận được một vài dự án để xét duyệt, trong đó mới chỉ cấp vốn cho một dự án.
 
Tôi cho rằng một số các bạn trẻ hiện nay còn dành khá nhiều thời gian cho các hoạt động giải trí như trà sữa, Zalo, Facebook… nên chưa có chuyện cùng nhóm lại và xây dựng một hướng nghiệp cụ thể. Làm sao tác động để các bạn có tinh thần khởi nghiệp là một vấn đề không đơn giản. Ðó là vấn đề cần suy nghĩ và có lẽ sẽ mất nhiều thời gian. Nếu chúng ta không nhanh thì sẽ bị chậm, còn dừng lại thì có nghĩa là đang tụt lùi vì thế giới luôn liên tục thay đổi, nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay.
 
Ðồng Nai rất có tiềm lực phát triển. Nhiều sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn. Khu công nghiệp ở Ðồng Nai rất nhiều, nông nghiệp cũng phát triển, ngoài ra hiện nay đã có các chính sách phát triển dành cho ngành công nghiệp phụ trợ. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận thấy được xu hướng các bạn trẻ sẽ nhóm lại để tìm hiểu các chính sách hiện nay.
 
Ðiều quan trọng là cần tạo động lực để thúc đẩy các bạn trẻ tư duy, tìm tòi. Trong đó, tôi nghĩ cần bắt nguồn từ giáo dục, hướng nghiệp. Các trường cần đưa vào chương trình các chính sách phát triển hiện nay trong từng ngành nghề liên quan. Ðiều này cộng với sự phối hợp từ các hiệp hội sẽ hướng cho các bạn trẻ nghiên cứu, đồng thời tìm ra các cách thức để tận dụng các chính sách này, từ đó có sự tự tin, mạnh dạn hơn trong quá trình xây dựng dự án của riêng mình.
 
Hiện nay, vấn đề truyền thông cũng rất quan trọng. Chương trình khởi nghiệp không phải chỉ dành cho sinh viên, mà cho tất cả mọi người. Chẳng hạn như những công nhân lành nghề hay các nhân viên văn phòng, đã có trình độ chuyên môn, nhưng còn thiếu vốn và kinh nghiệm kinh doanh. Họ vẫn có thể lập một dự án để tự mình kinh doanh. Quỹ khởi nghiệp của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ nhóm đối tượng này. Nhưng điều quan trọng là làm sao truyền thông đươc đến những người có mong muốn khởi nghiệp và giúp họ tự tin để tham gia vào hoạt động này. Tôi tin rằng khi có sự phối hợp đồng bộ sẽ tạo ra một phong trào khởi nghiệp rất mạnh.
 
P.V: Trong thời gian tới, Hội Doanh nghiệp trẻ Ðồng Nai có chương trình, hoạt động gì để thúc đẩy quá trình khởi nghiệp của tỉnh?
 
- Ông Ðặng Văn Ðiềm: Hiện nay, trong Hội Doanh nhân trẻ Ðồng Nai có nhiều hình mẫu khởi nghiệp thành công, đang hoạt động tốt. Vừa rồi, chúng tôi đã thỏa thuận hợp tác với Trường đại học Công nghệ Ðồng Nai về đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, trong đó chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp đến các bạn sinh viên, từ đó giúp các bạn trẻ có động lực, đồng thời nhìn nhận một cách nghiêm túc về vấn đề khởi nghiệp. Sắp tới, chúng tôi cũng sẵn sàng mở rộng hợp tác với các trường khác để đẩy mạnh hoạt động này.
 
Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để tổ chức phát động các phong trào khởi nghiệp. Tôi tin rằng khi phong trào lên cao, các dự án được hỗ trợ vốn đem lại hiệu quả, thì sẽ nhận được sự hưởng ứng, hỗ trợ rất lớn từ chính quyền tỉnh và các doanh nghiệp khác. Khi đó, nguồn vốn của quỹ cũng sẽ tăng lên, đối tượng nhận được hỗ trợ cũng sẽ nhiều hơn, từ đó mang lại lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
P.V: Xin cảm ơn ông.
 
Báo Lao động Đồng Nai